GS, TS. Nguyễn Tuấn Anh tọa đàm với giảng viên Khoa Lý luận Chính trị - Pháp luật về đẩy mạnh công tác nghiên cứu Khoa học của giảng viên đại học
Chiều ngày 21/12/2024, tại Phòng Hội thảo Khoa LLCTPL tầng 5 nhà A1, GS, TS. Nguyễn Tuấn Anh – Tổng biên tập Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tọa đàm về đẩy mạnh công tác nghiên cứu Khoa học của giảng viên đại học. Toàn thể giảng viên trong Khoa Lý luận Chính trị - Pháp luật và khách mời đã tham dự buổi tọa đàm.
Nghiên cứu khoa học là một quá trình tìm hiểu, khám phá có hệ thống về bản chất và những quy luật của thế giới, kiểm tra các giả thuyết đã có, từ đó phát triển nhận thức khoa học của con người hoặc tìm ra các giải pháp, sáng tạo ra các phương pháp, kỹ thuật mới nhằm cải tạo thế giới. Đối với giảng viên đại học, nghiên cứu khoa học đóng vai trò quan trọng và đa chiều. Đây không chỉ là một phần của nhiệm vụ công tác mà còn là một phương tiện giúp họ nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo ra tri thức mới và phát triển các kỹ năng chuyên môn.
Trong thực tiễn công tác của giảng viên đại học, bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học cũng là một hoạt động đóng vai trò hết sức quan trọng, có khả năng bổ trợ và nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy của giảng viên và thúc đẩy sự phát triển của môi trường học thuật.
Trong quá trình tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học, giảng viên đại học có cơ hội tiếp cận những kiến thức, thông tin mới nhất trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Các nghiên cứu liên quan đến lý luận, phương pháp và ứng dụng mới giúp giảng viên cập nhật và nắm vững những tiến bộ trong ngành, nhất là trong điều kiện thực tiễn xã hội, khoa học – công nghệ đang phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, đối tượng dạy học của các giảng viên hiện nay là những sinh viên, học viên có trình độ khá cao, năng động và rất nhạy bén thích nghi với những thành tựu mới của khoa học – công nghệ. Điều này đòi hỏi giảng viên cần không ngừng nỗ lực học tập, nghiên cứu, tìm tòi, cập nhật tri thức mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn giảng dạy trong các trường đại học. Tham gia nghiên cứu khoa học là một trong những con đường, cách thức giúp giảng viên trở thành những chuyên gia có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực của họ, đồng thời cũng nâng cao khả năng truyền đạt kiến thức chuyên ngành đến học viên, sinh viên một cách sâu sắc hơn. Họ sẽ không chỉ dừng lại ở việc giảng dạy những kiến thức cơ bản mà còn có thể truyền đạt các kiến thức đặc thù và ứng dụng thực tế từ những nghiên cứu mới nhất.
Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học cũng giúp giảng viên đại học nắm bắt được các phương pháp và công nghệ dạy học mới nhất, từ đó tối ưu hóa quá trình giảng dạy. Các nghiên cứu về khoa học học tập, tâm lý sinh viên và các phương pháp giảng dạy hiệu quả sẽ giúp giảng viên hiểu rõ hơn về cách tạo ra môi trường học tập tích cực và hấp dẫn cho sinh viên. Họ có thể áp dụng các phương pháp này vào giảng dạy và tạo ra các trải nghiệm học tập đa dạng, giúp sinh viên phát triển kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề và làm việc độc lập.
Như vậy, đối với giảng viên đại học, nghiên cứu khoa học và giảng dạy có mối quan hệ mật thiết và hỗ trợ cho nhau. Một mặt, nghiên cứu khoa học tạo ra điều kiện, tiền đề giúp giảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy ở trên lớp. Mặt khác, công tác giảng dạy lại phản ánh kết quả của hoạt động nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy, có thể khẳng định, cùng với hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học được xem là thước đo năng lực chuyên môn của giảng viên đại học.
Khoa Lý luận Chính trị - Pháp luật có chức năng giảng dạy các học phần lý luận chính trị, pháp luật cho sinh viên, học viên toàn trường. Bên cạnh công tác giảng dạy, công tác nghiên cứu Khoa học của giảng viên trong Khoa cũng luôn được lãnh đạo Khoa quan tâm. Để đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học của giảng viên trong Khoa, nhất là làm thế nào để các giảng viên có thể thực hiện tốt các đề tài Khoa học trong nước, có thể viết bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín. Chính vì vậy, Khoa Lý luận Chính trị - Pháp luật đã mời GS, TS. Nguyễn Tuấn Anh – Tổng biên tập Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội tọa đàm với các giảng viên trong Khoa.
TS. Phùng Danh Cường - Phó Trưởng Khoa Lý luận Chính trị - Pháp luật phát biểu khai mạc buổi tọa đàm
Buổi tọa đàm tập chung vào ba vấn đề chính: 1) Cách thức triển khai một công trình khoa học; 2) Quy trình tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia/quốc tế; 3) Cách viết và đăng bài báo quốc tế. Trong gần 4 tiếng tọa đàm, Giáo sư đã trình bày những hiểu biết, kinh nghiệm nghiên cứu của bản thân về ba chủ đề trên một cách rất chi tiết, bài bản, có tính khoa học và thực tiễn cao.
Một số hình ảnh GS, TS. Nguyễn Tuấn Anh tọa đàm với các nhà khoa học tại Khoa Lý luận Chính trị-Pháp luật:
GS, TS. Nguyễn Tuấn Anh chụp ảnh lưu niệm cùng với các giảng viên Khoa Lý luận Chính trị - Pháp luật
Tại tọa đàm, các giảng viên trong Khoa cũng có nhiều nhiều trao đổi, câu hỏi gửi đến giáo sư và đều được giáo sư giải đáp. Những kiến giải và bày tỏ sự nhiệt huyết trong công tác nghiên cứu của giáo sư đã thực sự lôi cuốn và có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà khao học tham dự tọa đàm.
Buổi tọa đàm cũng thu hút một số khách mời là giảng viên, học viên các trường đại học, học viện đến tham dự, gồm: TS. Hoàng Lê Thúy Nga - Tổ trưởng Bộ môn Truyền thông, Khoa Báo chí - Truyền thông, trường Đại học Khoa học, Đại học Huế; TS. Vũ Thanh Vân – Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, Học viện Báo chí & Tuyên truyền; 01 chuyên viên Ban Hợp tác quốc tế và 02 học viên học viện Báo chí & Tuyên truyền đến tham dự.
Buổi tọa đàm đã thành công tốt đẹp. Thông qua tọa đàm, các giảng viên có điều kiện học hỏi lẫn nhau. Những kinh nghiệm nghiên cứu của các nhà khoa học sẽ góp phần thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học của Khoa trong thời gian tới.
Thứ Bảy, 11:03 21/12/2024
Copyright © 2018 Hanoi University of Industry.